วันพฤหัสบดีที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2555

ยาแก้กลุ้ม (ตอนที่ 2)

ทำให้ตนเองสดใสได้ ด้วยการยิ้มให้ตนเอง
ทำให้คนอื่นสดใสได้ ด้วยการยิ้มให้คนอื่น
การยิ้มเป็นการลงทุนน้อย แต่สร้างความสดใสได้มาก
วันนี้...เรายิ้มแล้วหรือยัง ?

เมื่อหลายปีก่อนยังไม่มี "เรา"
"เรา" เพิ่งมีเมื่อไม่นานมานี้เอง
และอีกไม่นานก็จะไม่มีเราอีก
จึงควรรีบทำความดี ในขณะที่ยังมี "เรา"

แม้จะอยู่ในสังคมที่เร่าร้อน เราไม่จำเป็นต้องเร่าร้อนด้วย
แม้จะอยู่ในสังคมที่เครียด เราไม่จำเป็นต้องเครียดด้วย

แม้จะฝึกให้เป็นผู้ไม่โกรธไม่ได้ แต่ก็ฝึกให้เป็นผู้ไม่โกรธบ่อยได้
ฝึกให้เป็นผู้ไม่โกรธนานได้ ฝึกให้เป็นผู้รู้จักอภัยได้

ดูให้ดี แม้แต่หัวกะโหลกก็ยังยิ้ม
หัวกะโหลกยิ้มบอกว่า "ในโลกนี้ ไม่มีอะไรน่ากลัว
ไม่มีอะไรควรกลัว มีแต่ต้องยิ้มสู้"


การที่เรายังต้องแสวงหาความสุข แสดงว่าเรายังขาดความสุข
แต่ถ้าเรารู้จักทำใจให้เป็นสุขได้เองแล้ว เราไม่ต้องไปดิ้นรนหาความสุขที่ไหนอีก


คนป่วยหวังสุขภาพดี คนมั่งมีหวังชื่อเสียง คนยากจนหวังทรัพย์สิน
คนไม่มีกินหวังอาหาร คนเกียจคร้านหวังอยู่เฉยๆ


พวกที่มีโอกาสถูกผีหลอก มีอยู่ 2 พวก คือ
พวกแรก กลัวผี พวกที่สอง เชื่อว่ามีผี


ถ้ายังหามิตรที่ดีไม่ได้ อยู่คนเดียวยังดีกว่า
อยู่คนเดียว ยังปลอดภัยกว่าคบหามิตรที่เลว


รวย แต่ยังเป็นทุกข์มาก มีเกียรติ แต่ยังเป็นทุกข์มาก
มีชื่อเสียง แต่ยังเป็นทุกข์มาก นั่นเป็นเพราะว่า...
ความทุกข์มากหรือทุกข์น้อย ไม่ได้อยู่ที่ฐานะ เกียรติยศ ชื่อเสียง
แต่อยู่ที่... "ความยึดมั่นถือมั่น" มากหรือน้อยกว่ากันเท่านั้น


สิ่งที่น่าฝึกนั้นมีมาก การฝึกสิ่งที่คนอื่นฝึกได้ยาก
ย่อมได้รับผล ที่คนอื่นรับได้ยากเช่นเดียวกัน


การให้ได้มาซึ่งความสะดวกสบายทางกาย ต้องอาศัยวัตถุ
ต้องลงทุน ต้องยื้อแย่ง แต่การให้ได้มาซึ่งความสุขทางใจ
ไม่ต้องอาศัยวัตถุ ไม่ต้องลงทุน ไม่ต้องยื้อแย่ง
เพียงทำใจให้สงบ ก็ได้พบความสุขแล้ว


แนะนำ ผู้ที่ไม่ต้องการคำแนะนำ สั่งสอน ผู้ที่ไม่ต้องการคำสั่งสอน
ย่อมเสียเวลา เหนื่อนแรงเปล่า ทั้งทำให้เรารำคาญด้วย


ถ้าอยากจะรู้ว่าเขาเป็นคนเช่นไร ให้ดูจากเพื่อนสนิทของเขาก็ได้


โอกาสที่จะเป็นเศรษฐี มีไม่เท่ากัน แต่โอกาสที่จะเป็นคนดี มีเท่ากัน


ดวงจันทร์ยังมีข้างขึ้นข้างแรม ดวงอาทิตย์ยังมีมืดมิดในบางคราว
น้ำยังมีขึ้นมีลง นกยังบินสูงบินต่ำ เช่นเดียวกับชีวิตคน
ย่อมมีสูงมีต่ำบ้างเป็นธรรมดา


เขาชั่วก็ติเตียน พอเขาดีก็ริษยา
พอเขาตกต่ำก็เหยียบย่ำ คนเช่นนี้หาความสุขได้ยาก

วิธีการจัดการกับศัตรูที่ดีที่สุดคือ การให้อภัยศัตรู

การทำบุญไม่ต้องรอทำตอนแก่ เพราะไม่แน่ว่าจะได้อยู่จนแก่หรือไม่
เพราะบางคนแก่แล้ว ยังไม่ได้ทำบุญก็มี

คนไม่ดี มักสนใจความไม่ดีของผู้อื่น คนดี มักสนใจความดีของผู้อื่น

การโต้เถียงแม้จะมีเหตุผล แต่ถ้าใช้ท่วงทำนองที่แข็งกร้าว ยากที่จะเอาชนะได้
แต่การโต้แย้งโดยใช้เหตุผล ด้วยท่วงทำนองที่อ่อนน้อม สามารถเอาชนะได้

โต้เถียงกับเขาบ่อยๆ ขัดแย้งกับเขาบ่อยๆ ไม่ต้องไปวิเคราะห์เขา ว่าเขาเป็นคนแบบไหน
แต่ควรพิจารณาเรา ว่าเราชักจะแย่แล้วนะ

ความเย็นระงับความร้อนได้ฉันใด ความสงบของเรา สามารถระงับความพลุ่งพล่าน ของคนอื่นได้ฉันนั้น

ดอกไม้สวยมีไว้ล่อแมลง คำลวงมักไพเราะเพราะพริ้ง การตัดสินคนว่าใครดีใครชั่ว
เพียงอาศัยรูปกายภายนอก และคำพูดที่อ่อนหวาน ย่อมผิดพลาดได้ง่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น